“DB không dễ tìm đối tác khác ở Việt Nam ngoài PTI”
Nguyễn Vũ Hải Hà,
Ông Kim Kang Wook, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị PTI:
“DB không dễ tìm đối tác khác ở Việt Nam ngoài PTI”
Cách đây 3 năm, việc Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) hoàn tất bán 30 triệu cổ phần cho Công ty TNHH Bảo hiểm DB (Hàn Quốc) đã trở thành một trong những sự kiện lớn của ngành bảo hiểm nói chung và ghi dấu một cột mốc quan trọng trong chặng đường phát triển PTI nói riêng.
Mối duyên PTI - DB
Bảo hiểm DB là doanh nghiệp bảo hiểm đứng thứ 2 tại Hàn Quốc, đứng số 1 về việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và điều hành. Ông Kim Kang Wook có thể coi là người có công chắp nối cho cuộc hội ngộ lịch sử giữ PTI và DB. Hiện tại, với cương vị là người đại diện cho bảo hiểm DB tại PTI và là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị PTI, ông Kim Kang Wook một lần nữa khẳng định quyết định của ông và DB là chính xác khi chọn PTI là một đối tác.
Ông Kim Kang Wook chia sẻ, cách đây 8 năm khi mới đến Việt Nam, ông khá bỡ ngỡ từ văn hóa đến cách làm việc, kể cả những hoạt động hàng ngày tại đây, nhưng nhờ “cái duyên” với đất nước này, ông đã làm quen và gắn bó rất nhanh. “Trước khi sang Việt Nam tôi đã tìm đọc tất cả những quyển sách có chữ Việt Nam. Tuy nhiên, nó chỉ cho tôi những kiến thức về văn hóa và lịch sử, còn lĩnh vực bảo hiểm thì hầu như không có”, ông Kim Kang Wook chia sẻ.
Theo ông Kim Kang Wook, ở thời điểm đó, các công ty bảo hiểm Việt Nam còn chưa có định hướng phát triển, người dân lại không hiểu vai trò của bảo hiểm. Tại thị trường Việt Nam, phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy, nhưng nhận thức tham gia bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi lại chưa cao. “Có thể do mức bảo hiểm họ nhận được khá thấp. Đây là vấn đề các công ty bảo hiểm cần đẩy mạnh để người dân hiểu hơn về quyền lợi bảo hiểm”, ông Kim Kang Wook lý giải.
“Tại Hàn Quốc, DB là công ty bảo hiểm chuyên về xe cơ giới, đồng thời là đơn vị quản lý Quỹ bảo hộ người dân để đứng về phía những người yếu thế hơn. Vì vậy, tôi mong muốn PTI thực hiện vai trò như vậy tại Việt Nam”, ông Kim Kang Wook bày tỏ quan điểm.
Với mong muốn góp phần giúp người Việt Nam thay đổi được nhận thức về bảo hiểm, ông Kim Kang Wook đã sang Việt Nam nghiên cứu thị trường và tìm hiểm về thị trường. “Sau khi tìm hiểu, tôi đã quay về DB thuyết phục Hội đồng quản trị phải chọn PTI làm đối tác chiến lược. Bởi, PTI là một đối tác vô cùng tiềm năng, uy tín và chuyên nghiệp mà bất kỳ đơn vị nào cũng muốn hợp tác làm ăn lâu dài”, ông Kim Kang Wook vui vẻ nói.
Theo ông Kim Kang Wook có 4 yếu tố để DB quyết định chọn PTI làm cổ đông chiến lược gồm: Mạng lưới tốt, đặc biệt là mạng lưới hợp tác với Vnpost - tiềm lực đảm bảo sự ổn định lâu dài không phải doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó, PTI đang là một trong số doanh nghiệp bán lẻ tốt nhất thị trường. PTI cũng đang sở hữu mạng lưới các đơn vị thành viên rộng lớn với 47 đơn vị trên toàn quốc. Và yêu tố cuối cùng là đội ngũ nhân sự lãnh đạo lại vô cùng năng động.
Tự tin với tương lai của PTI
Nói về tiềm năng phát triển thị trường bảo hiểm tại Việt Nam, ông Kim Kang Wook khẳng định: “Thị trường đã phát triển nhiều sau 10 năm. Trong 10 năm tới thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ tăng gấp đôi so với hiện tại”.
Với những tiềm năng này, vị lãnh đạo người Hàn Quốc cho biết, định hướng phát triển sản phẩm của PTI trong thời gian tới là bảo hiểm xe cơ giới. Cùng với đó là sản phẩm chăm sóc sức khỏe; các sản phẩm vi mô…
Sau 3 năm kể từ khi DB trở thành cổ đông chiến lược, PTI đã vươn mình mạnh mẽ trở thành doanh nghiệp bảo hiểm đứng thứ 3 thị trường, trong đó, dẫn đầu về thịphần bảo hiểm xe cơ giới. Đặc biệt, trong năm 2018, năm kỉ niệm thành lập 20 năm, PTI liên tục gặt hái được những thành tựu vô cùng ấn tượng: Doanh thu đến giữa tháng 7/2018 đạt 2.100 tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ. Đây được xem là mức tăng trưởng cao nhất trên thị trường. PTI cũng được biết đến là doanh nghiệp bảo hiểm sở hữu mạng lưới bán hàng rộng nhất Việt Nam với 47 đơn vị thành viên và 10.800 điểm bán tại Bưu điện và Bưu cục.
Để tiếp tục đồng hành cùng PTI, DB đang hỗ trợ rất nhiều hoạt động như quản trị rủi ro về đầu tư, phát triển kinh doanh trên các kênh: Tele, Banca…Quỹ văn hóa Kim Jun Ki phối hợp cùng PTI trong các hoạt động CSR, tổ chức lễ hội Chúng ta là một (doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên triển khai được hoạt động này). Đặc biệt, DB sẽ tiếp tục hợp tác tối đa để đưa PTI giữ vững vị thế số 1 về bán lẻ, số 2 về thị trường.
Ông Kim Kang Wook: “Thật khó để có thể tìm đối tác khác nếu không phải là PTI. Bằng chứng là sau khi lựa chọn PTI làm đối tác, DB nhận thấy được khả năng phát triển trên mọi mặt và vô cùng hài lòng, cũng như tự tin với sự phát triển của PTI”.