Xe cơ giới và nỗi lo rủi ro mùa mưa bão
Đinh Hoài Thu,
Mới đây, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã khiến hầu hết các tuyến phố và khu dân cư ở thành phố Vinh (Nghệ An) ngập chìm trong nước. Vụ ngập gây tổn thất rất lớn cho người dân khi mà theo ghi nhận, chỉ riêng Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) trong những ngày này đã tiếp nhận 57 trường hợp xe ô tô bị hỏng hóc do ngập, trong đó có 10 xe bị thủy kích, ước tính thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. Mặc dù phía PTI đã nhanh chóng cử giám định viên cùng xe cứu hộ tới hỗ trợ thế nhưng thiệt hại về vật chất vẫn là không hề nhỏ.
Trước đó vào tháng 9 tại Thái Nguyên, mưa bão liên tục cũng đã khiến nhiều khu vực ở đây bị ngập lụt nặng, có nơi nước ngập sâu tới nửa ô tô. Báo cáo cho thấy trận ngập lụt lịch sử này đã khiến 43 xe ô tô bị hỏng nặng do chìm trong biển nước.
Bên cạnh lý do chính từ hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra mưa lớn trong nhiều ngày, Bộ Xây dựng cũng nhìn nhận còn một lý do khác, xuất phát từ hệ thống thoát nước đô thị hiện nay còn thiếu sót, nhiều tuyến đường giao thông chưa có cống thoát nước. Mạng lưới cống ngầm tại nhiều đô thị đã được xây dựng từ lâu thế nhưng việc bảo dưỡng sửa chữa còn hạn chế khiến tình trạng đọng nước trên mặt đường diễn ra khá thường xuyên, thậm chí không thể thoát nước khi mưa nhiều.
Vào mùa mưa bão, số lượng xe bị hỏng hóc do ngâm nước lâu luôn là bài toán nan giải đối với các gara và doanh nghiệp bảo hiểm. Ngập lụt khiến nhiều xe chết máy và hỏng hóc từ nhẹ như vệ sinh hệ thống lọc gió, dầu đến nặng như bị cong tay biên… cần đến sự hỗ trợ của các gara. Thế nhưng không phải lúc nào khách hàng đem xe đến cũng được sửa ngay lập tức. Đại diện của một gara liên kết với doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, thực tế khách hàng mua bảo hiểm cho xe đề phòng rủi ro mưa bão không nhiều, tuy nhiên do hợp tác với các doanh nghiệp bảo hiểm nên các gara bắt buộc phải ưu tiên sửa chữa cho khách hàng có bảo hiểm trước, các xe không có bảo hiểm sẽ phải xếp hàng chờ được sửa sau.
Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng bày tỏ, giám định viên tại các doanh nghiệp này đều lo lắng khi mùa ngập đến. Lý do là bởi vì họ phải ngâm mình trong nước cả ngày để hỗ trợ khách hàng đưa xe thoát khỏi khu vực bị ngập. Không những thế, việc tạo sức ép lên các gara liên kết là việc bắt buộc phải làm nếu muốn khách hàng sớm được sửa chữa xe, hạn chế tối đa thiệt hại có thể xảy ra.
Theo các chuyên gia dự báo, tình hình thời tiết sẽ ngày càng phức tạp hơn mỗi khi mùa mưa đến. Khi đó, nhu cầu mua bảo hiểm cho xe sẽ tăng lên do nguy cơ tổn thất cho các khách hàng đi xe ô tô cũng lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dù là ngành nghề chuyên mua những rủi ro, bất trắc khó lường nhưng một khi chưa tìm được cách thức hữu hiệu để chế ngự những rủi ro này thì “mảnh đất” đầy tiềm năng này hoàn toàn có thể trở thành hiểm họa cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN