PTI – bước tiến trên một tầm cao mới
Đinh Hoài Thu,
Là một trong những công ty bảo hiểm hàng đầu trong khối bảo hiểm phi nhân thọ, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) có những tham vọng riêng của mình và đang bước những bước đầu tiên vô cùng vững chắc trên con đường chinh phục những mục tiêu mới.
Mối nhân duyên giữa bảo hiểm DB và PTI
Khi ông Kim Kang Wook – đại diện của Bảo hiểm DB – tới Việt Nam vào thời điểm 9 năm trước, các Công ty bảo hiểm Việt Nam còn chưa có định hướng phát triển, người dẫn lại không hiểu vai trò của bảo hiểm. Với mong muốn góp phần giúp người Việt Nam thay đổi được nhận thức về bảo hiểm, ông Kim Kang Wook đã sang Việt Nam nghiên cứu thị trường và tìm hiểm về thị trường. “Sau khi tìm hiểu chính tôi đã quay về DB thuyết phục Hội đồng quản trị phải chọn PTI làm đối tác chiến lược. Bởi, PTI là một đối tác vô cùng tiềm năng, uy tín và chuyên nghiệp mà bất kỳ đơn vị nào cũng muốn hợp tác làm ăn lâu dài”, ông Kim Kang Wook vui vẻ nói.
Và năm 2015, DB chính thức trở thành cổ đông chiến lược của PTI. Theo ông Kim Kang Wook có 4 yếu tố để DB quyết định chọn PTI làm cổ đông chiến lược gồm: Mạng lưới tốt, đặc biệt là mạng lưới hợp tác với Vnpost - tiềm lực đảm bảo sự ổn định lâu dài không phải doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó, PTI đang là một trong số doanh nghiệp bán lẻ tốt nhất thị trường. PTI cũng đang sở hữu mạng lưới các đơn vị thành viên rộng lớn với 49 đơn vị trên toàn quốc. Và yếu tố cuối cùng là đội ngũ nhân sự lãnh đạo mới lại vô cùng năng động.
Ông Kim cũng chia sẻ rằng, kể từ thời điểm lựa chọn “kết duyên” cùng PTI, ông cùng Tập đoàn DB phía Hàn Quốc chưa một lần cảm thấy hối hận, thậm chí cho tới tận bây giờ, DB vẫn nghĩ rằng quyết định đầu tư vào PTI chứ không phải một công ty bảo hiểm nào khác là một quyết định vô cùng sáng suốt.
Đề cao phát triển không quá nhanh chóng nhưng bền vững
Dù đặt ra những mục tiêu vô cùng to lớn nhưng ông Kim cũng cho biết bản thân ông không muốn PTI phát triển quá nhanh “như một cậu thanh niên mới lớn tự nhiên cao ngồng lên”. Theo ông, phát triển nhanh chưa chắc đã là điều tốt, mà đúng hơn, cần phải phát triển đồng đều về mặt thể chất như chiều cao, cân nặng, cơ bắp và mặt trí tuệ. Chính vì vậy, ở PTI luôn đề cao việc phát triển bền vững dựa trên xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện tại.
Muốn làm được điều đó, việc đầu tiên PTI đã thực hiện chính là tái cơ cấu các dòng sản phẩm. Đứng thứ hai trên thị trường về nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, thế nhưng thực tế từ cách đây 3 năm, PTI đã bắt đầu thực hiện việc cân bằng cơ cấu sản phẩm. Tỷ lệ bảo hiểm xe cơ giới từ gần 60% giảm xuống còn 48% trong năm 2018, đồng thời, PTI chuyển hướng tập trung phát triển các sản phẩm về bảo hiểm con người. Năm 2017, doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm con người từ 856 tỷ đã tăng lên 1335 tỷ vào năm 2018, chiếm 32% tổng doanh thu.
Sau tái cơ cấu, PTI liền đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm mới đa dạng để triển khai trên kênh digital. Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, các doanh nghiệp bảo hiểm đã ý thức được việc sử dụng kỹ thuật số như một bàn đạp cho tăng trưởng. PTI cũng đang chuyển mình mạnh mẽ để đón nhận cơ hội, tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường. Với mong muốn áp dụng những kỹ thuật mới nhất của nền công nghệ 4.0, PTI cùng với đối tác của mình đã tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với mong muốn của khách hàng trong thời đại số như bảo hiểm trễ chuyến bay, song song với đó là triển khai việc bán bảo hiểm thông qua các kênh online như Inso hay Ví Việt.
PTI cũng đã xây dựng thành công app cấp đơn online áp dụng cho nhiều đối tác lớn như Lienvietpostbank, ACB, Maritimebank… Với app bán hàng này, đối tác của PTI có thể chủ động duyệt và cấp đơn cho khách hàng ngay lập tức thay vì phải chờ đợi nhân viên bảo hiểm đến hỗ trợ như trước đây. Khách hàng thông qua đó cũng nhận được nhiều tiện ích như thời gian giao dịch được rút ngắn, thủ tục đơn giản và nếu có xảy ra sự kiện bảo hiểm sẽ được giải quyết bồi thường nhanh chóng, hiệu quả.
Điểm thứ ba mà một công ty bảo hiểm muốn phát triển bền vững cần quan tâm chính là dịch vụ sau bán hàng. PTI bắt đầu đơn giản hóa quy trình bồi thường của mình thông qua việc thành lập hai Trung tâm giám định bồi thường tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Trung tâm Giám định Bồi thường có chức năng thực hiện toàn bộ công tác giám định và bồi thường theo quy trình chuẩn hóa, đảm bảo tính chính xác và đồng bộ. Toàn bộ thông tin về hồ sơ bồi thường được ghi nhận trên phần mềm nghiệp vụ, cập nhật tức thì theo tiến độ giải quyết. Một điểm khác biệt nữa của Trung tâm so với thị trường là PTI còn cho phép tổng đài viên của Trung tâm chăm sóc khách hàng truy cập được vào hệ thống, theo dõi được tiến độ giải quyết hồ sơ để cung cấp thông tin cũng như giải đáp các thắc mắc của khách hàng về quá trình giám định bồi thường. Với việc thành lập hai trung tâm này, có đến 97% khách hàng phản hồi lại rằng họ hoàn toàn hài lòng với quy trình bồi thường của PTI.
Những bước tiến trên một tầm cao mới
Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, tổng doanh thu bảo hiểm gốc năm 2018 của PTI cán mốc 4159 tỷ. Dù đặt mục tiêu đến năm 2020 mới đạt 9% thị phần nhưng thực tế cuối năm 2018, PTI đã đạt được cột mốc quan trọng này và vững vàng ở vị trí thứ 3 về thị phần trong khối bảo hiểm phi nhân thọ. Kế hoạch dài hơi hơn của PTI chính là đến năm 2025 sẽ vươn lên đứng ở vị trí thứ 2 trong khối. Ông Kim Kang Wook – Phó chủ tịch HĐQT PTI chia sẻ rằng “Còn 5 năm nữa để PTI thực hiện mục tiêu này. Tuy thời gian vẫn còn nhiều nhưng thực tế, các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi cũng đang lớn mạnh rất nhanh, do vậy chúng tôi sẽ phải cố gắng rất nhiều.”
PTI hiện cũng nắm giữ vị trí số 1 về bảo hiểm trực tuyến trên thị trường. Để củng cố hơn nữa vị trí của mình, trong năm 2018, PTI đã tiến hành ký kết với các công ty vận tải ứng dụng Insurtech trong hoạt động kinh doanh như Be Group, Open99, ứng dụng đặt xe Fastgo, TADA… qua đó đưa PTI trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về việc cung cấp các gói bảo hiểm dành cho tài xế và hành khách đi xe. Với việc tiên phong ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm, đón đầu xu thế phát triển của nền công nghiệp 4.0, PTI đang có nhiều sáng tạo ấn tượng trong việc xây dựng sản phẩm cũng như cách thức bán hàng, đem lại sự thuận tiện, hài lòng cho khách hàng.
Những thành tựu ấn tượng của PTI đạt được sau hơn 20 năm phát triển, cùng với sự hỗ trợ của DB trên tinh thần tin tưởng và đoàn kết thành một khối, ông Kim Kang Wook cho rằng, trong 20 năm tới, PTI sẽ trở thành một định chế tài chính lớn trên thị trường, không chỉ tại Việt Nam mà tại khu vực Châu Á. Trong tương lai, ông cùng với Bảo hiểm DB sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức trong việc hợp tác để giúp PTI hoàn thiện được giấc mơ đó.
TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM BƯU ĐIỆN