Những lầm tưởng phổ biến về bảo hiểm du lịch
Đinh Hoài Thu,
Bảo hiểm du lịch thường bị hiểu nhầm giống như bảo hiểm y tế, hay là sản phẩm phù hợp với chuyến đi liên quan đến thể thao mạo hiểm.
Là một sản phẩm hữu ích cho các chuyến đi, bảo hiểm du lịch có thể hoàn lại tiền cho bạn để mua những dụng cụ cá nhân nếu hành lý bị thất lạc, hay chi trả cho một đêm lưu trú trường hợp chuyến bay bị hoãn.
Tuy nhiên, nhiều trường hợp khách hàng không được chấp thuận bảo hiểm hay chỉ được chi trả một phần quyền lợi do chưa nắm được phạm vi bảo vệ của loại sản phẩm này. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biển của bảo hiểm du lịch.
Bảo hiểm du lịch giống như bảo hiểm y tế
Phần lớn bảo hiểm du lịch chỉ có phạm vi bảo vệ đối với các trường hợp khẩn cấp về y tế, ví dụ như nếu bạn bị gãy chân trong một chuyến đi trượt tuyết hay tử vong. Còn với trường hợp y tế không khẩn cấp, giả sử bạn phải chạy thận thường xuyên mỗi tuần, trong khi bạn sẽ đi chơi trong 2 tuần thì bảo hiểm du lịch sẽ không chi trả trong trường hợp này.
Nếu muốn được đảm bảo cho các trường hợp y tế không khẩn cấp, bạn có thể chi thêm để bổ sung điều khoản bảo vệ hoặc mua hiểm y tế quốc tế. Nhiều công ty bảo hiểm lớn cung cấp bảo hiểm sức khỏe có thể chi trả quyền lợi trên nhiều quốc gia.
Bảo hiểm du lịch hữu ích nhất cho các chuyến đi liên quan đến thể thao mạo hiểm
Trên thực tế, điều này lại hoàn toàn ngược lại. Các sản phẩm bảo hiểm du lịch thường sẽ không chi trả cho các hoạt động rủi ro cao như nhảy dù, lặn với bình dưỡng khí hoặc nhảy bungee. Nếu chuyến đi của bạn liên quan đến các môn thể thao mạo hiểm, bạn sẽ cần phải chi thêm để bổ sung những quyền lợi riêng biệt cho các hoạt động này.
Được hoàn tiền nếu chuyến đi bị hủy trong mọi trường hợp
Thông thường, bảo hiểm du lịch sẽ chi trả nếu chuyến đi bị hủy trong trường hợp thời tiết khắc nghiệt, khách hàng có người thân mất hay thương tật nghiêm trọng, phải ra làm chứng hầu tòa, ... Tuy nhiên, số tiền bồi thường có thể không chi trả được hết các khoản phí bạn đã đặt cho chuyến du lịch.
Mặt khác, bảo hiểm du lịch có thể không có hiệu lực trong một số trường hợp nhất định như đột ngột hủy chuyến đi vì công việc riêng hay chậm giờ ra sân bay.
Phù hợp cho những người có bệnh nền
Những bệnh lý nền hoặc hoạt động du lịch được bác sĩ khuyến cáo có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn trong chuyến đi thường sẽ không nằm trong phạm vi bảo vệ của bảo hiểm du lịch.
Ví dụ như nếu có tiền sử về huyết áp, yêu cầu bồi thường của bạn có thể bị từ chối trong trường hợp bạn bị một cơn đau tim nhẹ khi leo núi. Để đảm bảo quyền lợi, bạn cần xem xét một cách toàn diện các trường hợp bênh nền có thể được bồi thường hoặc không.
Có thể đợi đến khi về nhà để yêu cầu bồi thường
Khách hàng nên chủ động trong việc yêu cầu bồi thường do các hợp đồng thường giới hạn số ngày nhất định để xử lý. Nếu hủy chuyến đi trước khi khởi hành vì lý do sức khỏe, một số công ty bảo hiểm yêu cầu bạn phải thông báo trong vòng 48 giờ kể từ khi được bác sĩ khuyên không nên đi du lịch.
Phần lớn các điều khoản yêu cầu bạn phải nộp đơn khiếu nại bằng văn bản trong vòng 20 ngày sau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Sau đó, các tài liệu hỗ trợ (như hồ sơ y tế, giấy chứng tử hay giấy triệu tập) thường phải được nộp trong vòng 90 ngày.
(theo vnexpress.net)