Giúp dân đi ô tô nhận tiền bảo hiểm chỉ trong 15 phút, startup này tham vọng khai phá mỏ vàng hơn 3 triệu xe tại Việt Nam
Nguyễn Vũ Hải Hà,
Theo quy trình truyền thống, việc bồi thường tai nạn xe ô tô có thể kéo dài cả tuần, thậm chí cả tháng. Tuy nhiên khi áp dụng công nghệ, chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại như ứng dụng INSO sẽ giúp người mua bảo hiểm giải quyết vụ việc nhanh chóng, tiện lợi, chưa đầy thời gian uống một ly cà phê.
Thị trường hơn 3 triệu xe ô tô
Đánh nhanh chiếc xe Toyota mẫu Corolla Altis ra khỏi một gara sửa chữa xe trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội, anh Nguyễn Anh Minh (38 tuổi) là chủ xe cho biết, chiếc xe là phương tiện anh thường xuyên di chuyển trong 3 năm nay. Tuy nhiên, mỗi lần yêu cầu bồi thường bảo hiểm là cả một hành trình gian nan.
Cách đây khoảng 1 tuần, xe Toyota Corolla Altis của anh có va chạm với một xe khác khi tham gia giao thông. Mặc dù đã mua bảo hiểm thân vỏ, nhưng thủ tục, cũng như quy trình yêu cầu bồi thường rườm rà, mất thời gian luôn khiến anh đau đầu.
"Nay là giấy tờ này, mai là giấy tờ kia. Đúng tôi là chủ chiếc xe thật, nhưng tới khi có sự cố mới biết ai thực sự là ông chủ. Nhiều lúc tôi cũng rất bức xúc, nhưng thủ tục, quy trình họ vậy, thì tôi cũng đành phải chịu. Đấy là nhân viên bảo hiểm còn nhiệt tình lắm đấy", anh Minh tâm sự.
Trên thực tế, câu chuyện của anh Nguyễn Anh Minh chỉ là một ví dụ nhỏ trong số rất nhiều những bức xúc mà chủ xe thường gặp phải khi yêu cầu bồi thường từ các công ty bảo hiểm. Thậm chí có những trường hợp chủ xe không yêu cầu bồi thường bảo hiểm do ngại thực hiện các thủ tục cũng như mất thời gian chờ đợi.
Thời gian phản hồi và tốc độ xử lí bồi thường với phương tiện là 2 chủ đề được quan tâm nhiều nhất. Bởi theo chia sẻ của một số tài xế, thời gian "chết" trong các vụ việc yêu cầu bổi thường chủ yếu nằm ở khâu quy trình và thủ tục.
Ở điều kiện lí tưởng, nếu phương tiện xảy ra sự cố, tai nạn, để người dùng yêu cầu được bồi thường, phương thức bảo hiểm truyền thống sẽ tốn nhiều bước như: liên hệ tổng đài, cử giám định viên, lập hồ sơ, làm phiếu yêu cầu bổi thường, hẹn gara sửa chữa. Toàn bộ quá trình nàycó thể lên tới 6-12 tiếng.
Đó là chưa kể nếu có xảy ra tranh cãi giữa chủ phương tiện và công ty bảo hiểm, hay rơi vào các vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, chủ xe có thể chờ đợi cả tuần, hoặc cả tháng trời để hoàn tất thủ tục bồi thường.
Trong khi đó theo số liệu thống kê năm 2017, Việt Nam có 49 triệu xe máy và khoảng 3,2 triệu xe ô tô đã đăng ký. Tính theo con số sở hữu phương tiện thì cứ 1000 dân sở hữu 22 ô tô và đối với xe máy là 516 xe. Việc các chủ xe không làm thủ tục bồi thường đang tạo ra sự kém hiệu quả trên thị trường bảo hiểm xe cơ giới.
Khi áp dụng công nghệ vào ngành truyền thống
"Ở Việt Nam, những bất cập này tồn tại với mô hình bảo hiểm truyền thống – nơi mà chủ yếu các thủ tục, quy trình đều phải giải quyết bằng con người và văn bản. Trong khi đó, trên thế giới, người ta đã dần chuyển sang mô hình bảo hiểm công nghệ (InsurTech), các vụ việc được giải quyết tới 90% bằng máy móc nhằm tiết kiệm thời gian, cũng như giảm bớt các quy trình, thủ tục", bà Vũ Nguyễn Thùy Vân, CEO CTCP INSO chia sẻ.
Theo như bà Vân, InsurTech là khái niệm khá phổ biến tại Hoa Kỳ và châu Âu. Vài năm trở lại đây, khái niệm này bắt đầu thịnh hành ở châu Á và đang có xu hướng phát triển tại Việt Nam. Đây cũng chính là lý do startup này ra đời, với mong muốn tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam.
Cụ thể, mô hình InsurTech mà INSO theo đuổi đóng vai trò như một ứng dụng trên điện thoại di động chuyên phân phối các sản phẩm bảo hiểm hiện có trên thị trường, hướng tới người dùng cuối. Nhiệm vụ của ứng dụng này là số hóa các gói bảo hiểm truyền thống, như bảo hiểm ô tô, bảo hiểm sức khỏe, hay bảo hiểm tài sản.
Thông qua việc chọn mua, sử dụng các gói bảo hiểm trong ứng dụng này, người dùng sẽ tiết kiệm được thời gian, giảm các thủ tục đăng kí, tra soát, kiểm định, cũng như tính minh bạch trong thông tin, dữ liệu.
"Với các vụ việc có tính chất thông thường, toàn toàn bộ các thủ tục, quy trình về yêu cầu bồi thường phương tiện, INSO giải quyết chỉ mất khoảng 15 phút. Bởi 90% các khâu được xử lí bằng công nghệ và thuật toán thông minh", bà Vân diễn giải.
Như khâu yêu cầu bồi thường, người dùng sẽ không cần kí hay viết vào các văn bản, mà hoàn toàn có thể điền và mô tả vụ việc ngay trong ứng dụng INSO trên điện thoại.
Ngoài ra, các khâu như: photo giấy tờ, bằng lái, đăng kí cũng không cần thiết. Bởi INSO có tích hợp công nghệ OCR – giúp nhận dạng ký tự quang học. Người dùng chỉ cần chụp lại các giấy tờ này và gửi lên để hệ thống tự nhận diện.
Các nhân viên giám định cũng không cần có mặt tại hiện trường để xác minh thiệt hại của xe vì ứng dụng này cho phép người dùng tự chụp ảnh thiệt hại. Hệ thống INSO với công nghệ Computer Vision (thị giác máy tính), phối hợp với chuyên gia giàu kinh nghiệm về giám định sẽ giúp phân tích và ghi nhận hình ảnh thiệt hại của xe.
Cuối cùng, các thông tin này được xử lí theo mẫu quy trình của công ty bảo hiểm liên quan. Thông qua công nghệ Deep Learning (học sâu), INSO sẽ ngày càng một tích lũy được nhiều kinh nghiệm và trở nên thông minh hơn, giúp quy trình cũng như tốc độ xử lí trên mỗi vụ việc diễn ra nhanh chóng.
"Công nghệ đã góp phần thay đổi bộ mặt của nhiều ngành nghề trên thế giới. Và bảo hiểm không nằm ngoài xu hướng này. Với ứng dụng bảo hiểm INSO, chúng tôi mong muốn rút ngắn thời gian, thủ tục, trong việc mua và yêu cầu bồi thường bảo hiểm cho khách hàng. Từ đó nâng cao nhận thức của người dùng về lợi ích của bảo hiểm và tăng tỷ lệ đăng ký bảo hiểm của người dân Việt Nam", bà Vân nhấn mạnh.
Ngoài bảo hiểm ô tô, INSO hiện cung cấp nhiều gói bảo hiểm về sức khỏe, tài sản, cũng như các loại hình bảo hiểm hoàn toàn mới, thiết thực với cuộc sống và chưa từng có trên thị trường như: bảo hiểm trễ chuyến bay, bảo hiểm tình yêu, hay bảo hiểm ship hàng.
INSO là một startup hoạt động trong lĩnh vực InsurTech (công nghệ bảo hiểm) tại Việt Nam. Startup ra đời giúp giải quyết các vấn đề trên thông qua việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số, nhằm cắt giảm các quy trình, thủ tục không hiệu quả, đồng thời, giảm bớt sự phụ thuộc vào mô hình phân phối truyền thống.
CEO của INSO là bà Vũ Nguyễn Thùy Vân – một nữ lãnh đạo có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và công nghệ. Cùng với bà Vân là đội ngũ kĩ sư, bán hàng gồm 10 người.