Điều kiện bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển
Nguyễn Vũ Hải Hà,
1. Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển là gì?
Đây là dạng bảo hiểm với đối tượng là hàng hóa, tài sản hay vật thể được vận chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác bằng con đường biển. Phía bên bảo hiểm sẽ cam kết trả phí bảo hiểm cũng như bồi thường cho bên được bảo hiểm nếu xảy ra những thiệt hại đối với hàng hóa trong quá trình bảo hiểm.
2. Rủi ro trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển
Rủi ro bất ngờ xảy ra với phần hàng hóa thường được chia thành nhiều loại, nhưng chủ ếu được chia theo nguồn gốc phát sinh và theo nghiệp vụ bảo hiểm. Cụ thể của từng loại này như sau.
- Theo nguồn gốc phát sinh
– Do thiên tai: gồm những hiện tượng tự nhiên mà con người không thể nào chi phối được như bão, gió lốc, sóng thần, biển động…
– Do tai họa của biển: những tai họa có thể xảy ra với các con tàu vận chuển ngoài biển như mắc cạn, đắm chìm, cháy nổ, mất tích…
– Do các tai nạn bất ngờ khác: các tác động ngẫu nhiên bên ngoài không thuộc những rủi ro đã nói ở trên. Các rủi ro này có thể xảy ra trong quá trình xếp dỡ hàng hóa, lưu kho… trên bộ hoặc vận chuyển trên biển.
- Theo nghiệp vụ bảo hiểm
– Rủi ro thông thường được bảo hiểm: Gồm những rủi ro mang tính chất bất ngờ và ngẫu nhiên xảy ra ngoài mong muốn như thiên tai, tia họa từ biển, tai nạn bất ngờ…
– Rủi ro được bảo hiểm riêng: tùy theo khi thỏa thuận hợp đồng bảo hiểm mà hai bên sẽ tự thêm vào phần này chứ không được bồi thường theo các điều kiện gốc. Các dạng rủi ro này có thể là do chiến tranh, đình công, khủng bố…
– Rủi ro không được bảo hiểm: đây là các dạng rủi ro đương nhiên xảy ra do bản chất của hàng hóa hay lỗi từ phía người được bảo hiểm.
Nhìn chung thì các rủi ro được bảo hiểm phải là nguyên nhân trực tiếp tạo nên tổn thất, nếu không thì sẽ không được bảo hiểm.
3. Tổn thất trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển
Tổn thất thì được căn cứ theo quy mô, mức độ tổn thất hoặc theo tính chất tổn thất.
- Theo quy mô , mức độ tổn thất
– Tổn thất bộ phận: thường là tổn thất về trọng lượng, số lượng, thể tích hay giá trị
– Tổn thất toàn bộ: dành cho các trường hợp đối tượng bảo hiểm bị mất mát, hư hỏng, biến chất hay biến dạng không còn như lúc đầu khi được bảo hiểm.
- Theo tính chất tổn thất
– Tổn thất chung: những chi phí hay hy sinh phát sinh khi tiến hành mục đích cứu tài cũng như hàng hóa thoát khỏi một sự nguy hiểm chung
– Tổn thất riêng: dạng tổn thất này chỉ gây ra các thiệt hại cho cho một số quyền lợi của chủ hàng và chủ tàu
4. Điều kiện bảo hiểm trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển
Điều kiện bảo hiểm quy định phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm đối với đối tượng được bảo hiểm. Bao gồm các điều kiện cụ thể như sau:
– Điều kiện bảo hiểm C
Hàng hóa hay tài sản vận chuyển sẽ được bảo hiểm trong trường hợp bị thiệt hại do:
- Cháy hay nổ
- Tàu bị mắc cạn, lật úp và đắm
- Phương tiện vận tải đường bộ bị lật hay trật bánh
- Tàu bị va chạm, đâm vào bất kỳ vật thể nào không kể nước
- Dợ hàng ở cảng nơi tàu gặp nạn
- Hàng bị ném khỏi tàu
- Phương tiện chở hàng mất tích và khiến hàng hóa bị thất thoát
– Điều kiện bảo hiểm B
Ngoài các điều kiện như trên bảo hiểm C thì người được bảo hiểm cũng se 4được bồi thường trong trường hợp xảy ra những rủi ra như:
- Động đất, núi lửa phun trào hay sét đánh
- Hàng bị nước cuốn khỏi tàu hay bị ném khỏi tàu
- Nơi để hàng bị nước tràn vào
- Hàng hóa tổn thất do dỡ hàng qua lan can tàu tại cảng
– Điều kiện bảo hiểm A
Thêm vào với hai phần B và C ở trên nữa là điều kiện bảo hiểm A với quyền được bồi thường nếu đối tượng bảo hiểm rơi vào một trong các trường hợp sau:
- Mất cắp, mất trộm
- Thiếu nguyên kiện
- Hen rỉ, gãy trong quá trình vận chuyển
- Rách, vỡ, bị ướt hay làm bẩn…
Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển là một sự bảo vệ toàn diện cho hàng háo của bạn trong quá trình vận chuyển. Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thêm thông tin về loại hình bảo hiểm này.