Bảo hiểm phi nhân thọ: Nỗ lực mở rộng thị trường, nâng hạng tín nhiệm
Nguyễn Vũ Hải Hà,
Thời gian gần đây, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nỗ lực đầu tư vào công nghệ, phát triển mạng lưới trong và ngoài nước, nâng cao năng lực tài chính, kiểm soát tốt rủi ro… và đã được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao.
Khẳng định sự phát triển bền vững của DN, đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường BH.
Đầu tư vào công nghệ, đẩy mạnh phát triển mạng lưới
Điển hình như Bảo hiểm Bảo Việt trong thời gian gần đây đã đẩy mạnh công nghệ trong kinh doanh, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tương tác cùng khách hàng. Theo đó, ứng dụng BH số với tên gọi Baoviet Direct chính là một sản phẩm công nghệ được triển khai dựa trên định hướng lấy “khách hàng làm trung tâm” để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu quản lý BH nhanh chóng, tiện dụng của mỗi khách hàng.
Baoviet Direct là ứng dụng tích hợp quản lý BH trên điện thoại đầu tiên tại thị trường Việt Nam dành cho khách hàng cá nhân - đánh dấu bước phát triển công nghệ đột phá của Bảo hiểm Bảo Việt, sử dụng sức mạnh của công nghệ để tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Tải về điện thoại và đăng nhập vào ứng dụng BaoViet Direct, các nhu cầu về dịch vụ BH sẽ được đáp ứng ngay lập tức chỉ bằng vài cú chạm với thông tin đầy đủ, chính xác, hoạt động mọi lúc, mọi nơi.
Một tên tuổi khác là Bảo hiểm PTI cũng có sự đầu tư bài bản về công nghệ, đồng thời đẩy mạnh kết nối với các công ty dẫn đầu về công nghệ thông tin hiện nay như Nextech để đẩy mạnh hệ sinh thái BH trên các phương tiện bán hàng online hiện đại như app bán hàng, sàn thương mại điện tử, cổng thanh toán, ngân hàng…
Mới đây, Bảo hiểm PTI cũng ký kết hợp đồng đại lý BH với Công ty TNHH KNP Finance Service - một công ty cung cấp các dịch vụ tài chính dành riêng cho DN Hàn Quốc ở Việt Nam. Theo đó, KNP sẽ trở thành tổng đại lý BH 100% vốn Hàn Quốc, chịu trách nhiệm chào bán BH, thu xếp việc ký kết hợp đồng, thu phí BH, thu xếp giải quyết bồi thường, chi trả bồi thường khi xảy ra sự kiện BH dưới sự ủy quyền của PTI. Việc hợp tác này được kỳ vọng sẽ đem lại những lợi ích vô cùng thiết thực cho cả hai công ty.
Không chỉ phát triển thị trường trong nước, các DNBH cũng đẩy mạnh đầu tư ra các thị trường nước ngoài. Đại diện Bảo hiểm BIC cho biết, hoạt động kinh doanh của BIC tại thị trường Campuchia khá thành công, theo đó, Công ty Bảo hiểm Campuchia - Việt Nam (CVI) đang đứng vị trí thứ 4 về thị phần, BIC sẽ sớm hoàn thiện các thủ tục để đưa CVI thành công ty con của BIC.
Đặc biệt, Bảo hiểm Lào Việt (LVI) - một liên doanh giữa Bảo hiểm BIC và Ngân hàng Ngoại thương Lào (BCEL) cùng Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt (LVB), hiện là một trong những công ty có tỷ suất sinh lời cao nhất thị trường BH Lào, đứng thứ 2 về thị phần tại thị trường Lào.
Cơ quan quản lý về BH cũng cho biết, sẽ tiếp tục khuyến khích các DNBH nghiên cứu đầu tư ra các thị trường BH nước ngoài (đặt biệt là Lào và Campuchia) để mở rộng cơ hội kinh doanh, trong đó tập trung vào các địa bàn có tiềm năng và thuận lợi trên nguyên tắc đầu tư đã được quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan.
Khẳng định vị thế của doanh nghiệp
Với những nỗ lực trong việc nâng cao năng lực tài chính, kiểm soát rủi ro, đầu tư công nghệ cũng như mở rộng mạng lưới hoạt động…, nhiều DNBH phi nhân thọ đã được các tổ chức xếp hạng quốc tế đánh giá cao. Đại diện Bảo Minh cho biết, DN vừa được tổ chức xếp hạng quốc tế AM. BEST tái xếp hạng năng lực tài chính ở mức B++ (Tốt) và xếp hạng năng lực của tổ chức phát hành ở mức bbb. Đây là năm thứ 3 Bảo Minh duy trì thứ hạng trên.
Ông Lê Văn Thành - Tổng giám đốc Bảo Minh cho biết, việc duy trì thứ hạng B++ (thứ hạng cao nhất mà DNBH Việt Nam nhận được từ AM. BEST) là nhờ việc kiểm soát tốt rủi ro, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khiến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận luôn tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu.
Trước đó, A.M. Best cũng đã nâng định hạng năng lực tài chính của Bảo hiểm BIC từ B+ lên B++, định hạng năng lực dài hạn tổ chức phát hành từ “bbb-” lên “bbb”. Triển vọng nâng hạng của cả hai chỉ tiêu này là “Ổn định”.
Ông Trần Hoài An - Tổng giám đốc BIC cho biết: “A.M.Best là tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới trong lĩnh vực BH và tái BH. Việc A.M.Best nâng xếp hạng tín nhiệm của BIC cho thấy những kết quả tích cực trong hoạt động của BIC. Bên cạnh đó, các đánh giá, khuyến nghị của A.M.Best sẽ là cơ sở để BIC tiếp tục hoàn thiện, nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo hoạt động kinh doanh BH ngày càng hiệu quả”.
Đại diện Bảo hiểm PVI cho biết, sẽ duy trì và phấn đấu nâng hạng tín nhiệm tài chính quốc tế theo tiêu chuẩn của A.M Best. Đối với công tác quản trị sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nhằm đảm bảo quyền lợi, chất lượng dịch vụ hậu mãi cho khách hàng, đồng thời đem lại hiệu quả kinh doanh cho toàn hệ thống...
Theo các chuyên gia trong ngành BH, được các tổ chức quốc tế xếp hạng là những tín hiệu tốt đối với thị trường BH phi nhân thọ, hướng tới mục tiêu công khai, minh bạch hơn, nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng sản phẩm và kiểm soát rủi ro, đồng thời tạo điều kiện để DNBH khai thác các lợi thế của thị trường vốn, tìm kiếm hỗ trợ từ các nhà đầu tư và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, hàng năm A.M. Best đều đánh giá và xếp hạng lại các DN, do đó, để giữ vững và tiếp tục nâng cao thứ hạng, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ các DNBH.
Khẳng định sự phát triển bền vững của DN, đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường BH.
Đầu tư vào công nghệ, đẩy mạnh phát triển mạng lưới
Điển hình như Bảo hiểm Bảo Việt trong thời gian gần đây đã đẩy mạnh công nghệ trong kinh doanh, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tương tác cùng khách hàng. Theo đó, ứng dụng BH số với tên gọi Baoviet Direct chính là một sản phẩm công nghệ được triển khai dựa trên định hướng lấy “khách hàng làm trung tâm” để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu quản lý BH nhanh chóng, tiện dụng của mỗi khách hàng.
Baoviet Direct là ứng dụng tích hợp quản lý BH trên điện thoại đầu tiên tại thị trường Việt Nam dành cho khách hàng cá nhân - đánh dấu bước phát triển công nghệ đột phá của Bảo hiểm Bảo Việt, sử dụng sức mạnh của công nghệ để tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng. Tải về điện thoại và đăng nhập vào ứng dụng BaoViet Direct, các nhu cầu về dịch vụ BH sẽ được đáp ứng ngay lập tức chỉ bằng vài cú chạm với thông tin đầy đủ, chính xác, hoạt động mọi lúc, mọi nơi.
Một tên tuổi khác là Bảo hiểm PTI cũng có sự đầu tư bài bản về công nghệ, đồng thời đẩy mạnh kết nối với các công ty dẫn đầu về công nghệ thông tin hiện nay như Nextech để đẩy mạnh hệ sinh thái BH trên các phương tiện bán hàng online hiện đại như app bán hàng, sàn thương mại điện tử, cổng thanh toán, ngân hàng…
Mới đây, Bảo hiểm PTI cũng ký kết hợp đồng đại lý BH với Công ty TNHH KNP Finance Service - một công ty cung cấp các dịch vụ tài chính dành riêng cho DN Hàn Quốc ở Việt Nam. Theo đó, KNP sẽ trở thành tổng đại lý BH 100% vốn Hàn Quốc, chịu trách nhiệm chào bán BH, thu xếp việc ký kết hợp đồng, thu phí BH, thu xếp giải quyết bồi thường, chi trả bồi thường khi xảy ra sự kiện BH dưới sự ủy quyền của PTI. Việc hợp tác này được kỳ vọng sẽ đem lại những lợi ích vô cùng thiết thực cho cả hai công ty.
Không chỉ phát triển thị trường trong nước, các DNBH cũng đẩy mạnh đầu tư ra các thị trường nước ngoài. Đại diện Bảo hiểm BIC cho biết, hoạt động kinh doanh của BIC tại thị trường Campuchia khá thành công, theo đó, Công ty Bảo hiểm Campuchia - Việt Nam (CVI) đang đứng vị trí thứ 4 về thị phần, BIC sẽ sớm hoàn thiện các thủ tục để đưa CVI thành công ty con của BIC.
Đặc biệt, Bảo hiểm Lào Việt (LVI) - một liên doanh giữa Bảo hiểm BIC và Ngân hàng Ngoại thương Lào (BCEL) cùng Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt (LVB), hiện là một trong những công ty có tỷ suất sinh lời cao nhất thị trường BH Lào, đứng thứ 2 về thị phần tại thị trường Lào.
Cơ quan quản lý về BH cũng cho biết, sẽ tiếp tục khuyến khích các DNBH nghiên cứu đầu tư ra các thị trường BH nước ngoài (đặt biệt là Lào và Campuchia) để mở rộng cơ hội kinh doanh, trong đó tập trung vào các địa bàn có tiềm năng và thuận lợi trên nguyên tắc đầu tư đã được quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan.
Khẳng định vị thế của doanh nghiệp
Với những nỗ lực trong việc nâng cao năng lực tài chính, kiểm soát rủi ro, đầu tư công nghệ cũng như mở rộng mạng lưới hoạt động…, nhiều DNBH phi nhân thọ đã được các tổ chức xếp hạng quốc tế đánh giá cao. Đại diện Bảo Minh cho biết, DN vừa được tổ chức xếp hạng quốc tế AM. BEST tái xếp hạng năng lực tài chính ở mức B++ (Tốt) và xếp hạng năng lực của tổ chức phát hành ở mức bbb. Đây là năm thứ 3 Bảo Minh duy trì thứ hạng trên.
Ông Lê Văn Thành - Tổng giám đốc Bảo Minh cho biết, việc duy trì thứ hạng B++ (thứ hạng cao nhất mà DNBH Việt Nam nhận được từ AM. BEST) là nhờ việc kiểm soát tốt rủi ro, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khiến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận luôn tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu.
Trước đó, A.M. Best cũng đã nâng định hạng năng lực tài chính của Bảo hiểm BIC từ B+ lên B++, định hạng năng lực dài hạn tổ chức phát hành từ “bbb-” lên “bbb”. Triển vọng nâng hạng của cả hai chỉ tiêu này là “Ổn định”.
Ông Trần Hoài An - Tổng giám đốc BIC cho biết: “A.M.Best là tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới trong lĩnh vực BH và tái BH. Việc A.M.Best nâng xếp hạng tín nhiệm của BIC cho thấy những kết quả tích cực trong hoạt động của BIC. Bên cạnh đó, các đánh giá, khuyến nghị của A.M.Best sẽ là cơ sở để BIC tiếp tục hoàn thiện, nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo hoạt động kinh doanh BH ngày càng hiệu quả”.
Đại diện Bảo hiểm PVI cho biết, sẽ duy trì và phấn đấu nâng hạng tín nhiệm tài chính quốc tế theo tiêu chuẩn của A.M Best. Đối với công tác quản trị sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nhằm đảm bảo quyền lợi, chất lượng dịch vụ hậu mãi cho khách hàng, đồng thời đem lại hiệu quả kinh doanh cho toàn hệ thống...
Theo các chuyên gia trong ngành BH, được các tổ chức quốc tế xếp hạng là những tín hiệu tốt đối với thị trường BH phi nhân thọ, hướng tới mục tiêu công khai, minh bạch hơn, nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng sản phẩm và kiểm soát rủi ro, đồng thời tạo điều kiện để DNBH khai thác các lợi thế của thị trường vốn, tìm kiếm hỗ trợ từ các nhà đầu tư và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, hàng năm A.M. Best đều đánh giá và xếp hạng lại các DN, do đó, để giữ vững và tiếp tục nâng cao thứ hạng, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ các DNBH.