Bán bảo hiểm qua ngân hàng tăng trưởng tốt
Đinh Hoài Thu,
Cũng theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), nếu như các năm trước, tỷ lệ doanh thu từ dịch vụ phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng chỉ chiếm dưới 9% tổng doanh thu, đến 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ này đã tăng cao và hứa hẹn tiếp tục là nguồn thu tốt của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Bancassurance hiện được xem là sản phẩm tiềm năng, vừa mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh và tăng khả năng tiếp cận khách hàng, vừa góp phần hạn chế rủi ro cho ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.
Tại các quốc gia phát triển, kênh bancassurance đã phát triển mạnh mẽ, chiếm tỷ trọng 50-70% tổng doanh thu phí bảo hiểm thị trường nhân thọ. Tại thị trường Việt Nam, dịch vụ này hứa hẹn tăng trưởng tốt trong thời gian tới.
Cũng theo IAV, ngành bảo hiểm năm nay đặt mục tiêu duy trì đà tăng trưởng doanh thu 20% so với năm 2018. Toàn thị trường hiện có 64 doanh nghiệp bảo hiểm, gồm 30 phi nhân thọ, 18 bảo hiểm nhân thọ, hai doanh nghiệp tái bảo hiểm và 14 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
Tiềm năng của bancassurance
Doanh thu hoạt động dịch vụ bancassurance có xu hướng tăng trưởng tốt và được xem là “gà đẻ trứng vàng” của nhiều ngân hàng. Theo dự báo của SSI Research, phí bảo hiểm qua bancassurance tăng trưởng khoảng 30-40% và trở thành kênh bán hàng được ưa chuộng với tỷ trọng 14% trong năm 2019.
Chẳng hạn mảng kinh doanh – dịch vụ bảo hiểm của MBBank chiếm khoảng 60% tổng tiền lãi từ hoạt động dịch vụ. Bảo hiểm cũng trở thành mảng dịch vụ tăng trưởng mạnh của TPBank trong quý I/2019 khi tăng gấp 5 lần cùng kỳ.
Tương tự tại SCB, trong mức tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng đầu năm của ngân hàng có sự đóng góp lớn từ mảng dịch vụ ngoài tín dụng, nhất là mảng bancassurance. Cụ thể, doanh thu từ hoạt động dịch vụ của nhà băng đạt 503 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2018. Đơn vị này đã thu về 249 tỷ đồng doanh số bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Trong thời gian qua, SCB gây ấn tượng trong lĩnh vực bancassurance với sự ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo, điển hình như sản phẩm “Bảo hiểm ung thư toàn diện – Tâm An 360”. Đồng thời, ngân hàng dành hơn 7,9 tỷ đồng tri ân khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ Manulife qua hai chương trình “Trao yêu thương – Tròn niềm vui” đến hết ngày 30/9 và “Tâm an vạn phúc – Sung túc trọn đời” đến hết ngày 31/12.
Vai trò của ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm
Hoạt động bancassurance mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng và công ty bảo hiểm. Về phía ngân hàng, dịch vụ này tăng khả năng cạnh tranh, duy trì khách hàng và thu hút nhiều hơn khách hàng mới sử dụng các dịch vụ của ngân hàng. Nhà băng cũng có thể tăng doanh thu từ việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng mua bảo hiểm.
Ngân hàng có thể tăng thu nhập không phải từ lãi thông qua việc thu phí các dịch vụ ngân hàng gồm phí chuyển khoản, ATM, thẻ tín dụng hay cho thuê mặt bằng giao dịch, hoa hồng từ bán bảo hiểm… Cùng với đó là tận dụng cơ sở khách hàng, mối quan hệ dài hạn với khách hàng, hệ thống phân phối nhằm tạo ra lợi thế so với các kênh phân phối khác.
Qua đó, ngân hàng tăng cường thương hiệu và uy tín trên thị trường, đồng thời, tạo thêm năng lực đổi mới, giảm sự biến động của lợi nhuận theo thời gian do khả năng sinh lợi của ngân hàng và bảo hiểm thường biến động không theo cùng chu kỳ. Thêm vào đó, bancassurance giúp giảm vốn theo rủi ro của ngân hàng.
Việc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm còn giúp giảm thiểu rủi ro không thu hồi nợ của ngân hàng đối với các khoản cho vay. Hoạt động kinh doanh này còn giúp tăng nguồn vốn huy động của ngân hàng từ phía bảo hiểm. Trong các thoả thuận hợp tác của các công ty bảo hiểm nhân thọ Việt Nam với các ngân hàng thường bao hàm thoả thuận đầu tư tiền hoặc phí bảo hiểm thu được vào ngân hàng.
Các chuyên gia khuyến nghị nhằm lựa chọn đối tác ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phù hợp, hai bên cần xem xét và đàm phán kỹ về các thỏa thuận hợp tác, cân đối chiến lược và đường hướng hoạt động. Từ đó hoạch định lộ trình và phương pháp khai thác bancassurance hiệu quả, mang lại doanh thu tốt cho cả ngân hàng và doanh nghiệp, đồng thời cung cấp dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
(Theo Vnexpress.net)